Ngày 4/11, trong khuôn khổ chương trình kết nối doanh nghiệp tại Cộng hòa Pháp, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (SGP) - đơn vị thành viên của VIMC ký kết và trao Thỏa thuận Khung Hợp tác với hãng tàu MSC và TIL (đơn vị thành viên của MSC) trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics.


Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn -đơn vị thành viên của VIMC ký kết và trao Thỏa thuận Khung Hợp tác với hãng tàu MSC và TIL (đơn vị thành viên của MSC).

Thỏa thuận Khung Hợp tác (MOU) đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa VIMC & Cảng Sài Gòn, Tập đoàn MSC và TiL, mở ra cơ hội để VIMC và MSC cùng mong muốn hợp tác phát triển các dự án cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics tại Cần Giờ, TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, việc hợp tác với hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới với sự bảo đảm về sản lượng hàng hóa sẽ là cơ sở để VIMC và Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển đặc biệt là các cảng nước sâu, cảng trung chuyển, trung tâm logistics tại Việt Nam.

VIMC là Tổng công ty hàng đầu của Việt Nam hoạt động trong ngành hàng hải với tổng trọng tải đội tàu chiếm khoảng 26% tổng trọng tải đội tàu quốc gia (khoảng gần 2 triệu tấn trọng tải). Sản lượng vận tải của đội tàu cũng chiếm gần 20% tổng sản lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam. VIMC đang quản lý hơn 13.000 m cầu bến chiếm khoảng 20% tổng chiều dài cầu cảng của cả nước. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 100 triệu tấn, chiếm gần 20% cả nước.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn sắp tới, VIMC xác định tập trung phát triển năng lực cốt lõi cung cấp các giá trị vượt trội cho khách hàng từ việc tích hợp hoạt động cảng biển-vận tải biển-dịch vụ hàng hải trong dịch vụ logistics trọn gói. Đây là yếu tố quan trọng để có được lợi thế cạnh tranh.

Trong khi đó, MSC là hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới, năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEUs/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới, các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu. Tại Việt Nam, MSC hiện có dịch vụ tới hệ thống các cảng container tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải… Hằng năm, đội tàu MSC vận chuyển hơn 1 triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam kết nối với các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Đông Nam Á….

TiL là công ty thành viên của MSC hiện là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất và đa dạng nhất có mặt trên toàn cầu, với việc sỡ hữu và khai thác 40 cảng biển trên thế giới.

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (SGP) là công ty thành viên của VIMC, hiện đang khai thác cảng biển tại TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu, và cùng VIMC tham gia liên doanh đầu tư khai thác Cảng SSIT, CMIT và SP-PSA tại khu vực Cái Mép-Thị Vải. 
Nguồn: http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Tong-cong-ty-Hang-hai-Viet-Nam-hop-tac-voi-hang-tau-container-lon-thu-2-the-gioi/452113.vgp